วิธีดูแลทุเรียนเล็ก ให้รอดช่วงหน้าแล้ง เคล็ดลับจากชาวสวน

แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน

วิธีดูแลทุเรียนเล็ก ให้รอดช่วงหน้าแล้ง เคล็ดลับจากชาวสวน

ทุเรียนเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ปัจจุบันพบว่าทุเรียนสามารถปลูกได้ผลในหลายๆพื้นที่ มากบ้างน้อยบ้าง ประกอบกับราคาผลผลิตที่สูงขึ้นทุกปี จึงทำให้คนนิยมปลูกทุเรียนกับเป็นจำนวนมาก

แต่ก็มีทุเรียนจำนวนไม่น้อย ที่ต้นล้มลงก่อนให้ผลผลิต โดยเฉพาะช่วงปลูกใหม่ 1-3 ปี ทำให้ต้องเสียเงินซื้อต้นพันธุ์หลายครั้ง สาเหตุหลักๆ เกิดจากความชื้นในช่วงหน้าแล้งไม่เพียงพอ ทำให้ต้นทุเรียนขาดน้ำ

ดังนั้นเมื่อฝนหยุดตกไม่เกิน 1 เดือน เจ้าของควรตัดหญ้าคลุมโคนต้นให้ หรืออาจจะใช้ฟางข้าวคลุมก็ได้ จากนั้นรดน้ำ 3 วันครั้งหนึ่ง ระบบน้ำที่ให้อาจจะเป็นน้ำหยดหรือสปริงเกลอร์ก็ได้ ถ้าเป็นช่วงเดือนเมษายนที่อากาศร้อนจัด ควร ให้น้ำวันเว้นวันเพื่อรักษาความชื้นในดิน

นอกจากนี้ในหน้าแล้ง การคลุมโคลน รดน้ำให้ก็จะเจริญเติบโตเร็วอย่างเห็นได้ชัด เกษตรกรที่ไม่มีระบบน้ำ การคลุมโคนก็ช่วยได้ในระดับหนึ่ง หรือ ใช้สแลน มาคลุมรอบๆไว้ เพื่อป้องกันแสงแดดส่องถึงโดยตรงก็สามารถช่วยได้

เรื่องของปุ๋ย นอกจากปุ๋ยคอกปุ๋ยหมักแล้ว ให้ใส่ปุ๋ยสูตร 25-7-7 เดือนละครั้ง ต้นละ 1 ช้อนชา ช่วยทำให้ทุเรียนเจริญเติบโตเร็ว คุณ กฤษณ์ วงษ์วิทย์ เกษตรกรที่จันทบุรี บอกว่า วิธีนี้ ปลูกทุเรียนอายุได้ 4 ปี ก็สามารถไว้ผลผลิตได้แล้ว

ทุเรียนปลูกได้ในหลายพื้นที่ เพียงแต่ต้องมีน้ำ และ ดูแลเอาใจใส่ตอนเล็กๆ ดูแล้วเหมือนยุ่งยาก แต่หากเอาใจใส่ ถือว่าคุ้ม เพราะ ด้วยราคาผลผลิตที่สูงมาก หากปลูกกินเองในบ้านได้ก็ประหยัดเงินไปได้เยอะ หรือ หากผลผลิตมีมากพอก็สามารถนำไปขายสร้างรายได้เสริมได้อีกทาง

Cr. ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพบางส่วนจาก : technologychaoban , คุณ กฤษณ์ วงษ์วิทย์


แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน
อ่าน :  คลิป ปลูกผักสลัดส่งห้างสรรพสินค้า จ.ลำปาง อาชีพทั่วไทย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง